Quỳnh Lê

100,000 độc giả cho blog trong vòng 18 tháng, tôi đã làm thế nào? - Phần 1

Đăng 7 năm trước

Hiện giờ, tôi đã có thể hỗ trợ gia đình mình bằng việc viết lách toàn thời gian, điều tôi chưa từng nghĩ là khả thi. Nghe thật kinh khủng, phải không?

Tôi đã lập một Blog Audience với hơn 100,000 độc giả trong vòng 18 tháng như thế nào?

Mọi nhà văn đều cần một cộng đồng. Đây là điều rõ ràng. Nếu không có độc giả quan tâm, những sáng tạo của bạn sẽ chỉ như đàn gảy tai trâu – dù nó quan trọng hay truyền cảm hứng thì cũng vậy thôi. Nhưng làm thế nào để bạn có độc giả?

Một câu hỏi cực hay.

Phần lớn các nhà văn đều vật vã để tìm ra câu trả lời. Họ “chỉ muốn viết” và hi vọng rằng những câu chữ tinh tế của mình sẽ được một nhà xuất bản nào đó chọn. Sau đó, họ lại nghĩ, họ sẽ để mặc nhà xuất bản lo chuyện marketing và tiêu thụ. Vì những người đó chuyên nghiệp. Một suy nghĩ rất tệ. Biết sao không? “Những người đó” không tồn tại. Không còn tồn tại nữa. Bạn có biết ai là người biết nhiều nhất về độc giả, về những người mua sách của bạn không? Chính là bạn. Người duy nhất chịu trách nhiệm mang đến cho tác phẩm của mình những độc giả xứng đáng chính là bạn. Thật ra, điều đó có nghĩa là gì? Nghĩa là bạn phải xây dựng nên một lượng độc giả gắn kết với mình mặc cho bất cứ chuyện gì. Trước khi nói về chuyện đó, tôi thấy cần phải cho mọi người hiểu hơn về mình một chút…

Xin chào. Tên tôi là Jeff. Và tôi là một nhà văn. Nhưng đã có một thời gian dài, tôi không dám thừa nhận điều đó với chính bản thân mình. Dù tôi vẫn luôn viết và đăng tải những bài báo, dù tôi đã hướng dẫn cho những nhà văn khác suốt mười năm, tôi vẫn không dám tự nhận là nhà văn. Bất an và sợ bị chối bỏ, tôi không dám nhìn nhận công việc của mình một cách nghiêm túc, và đã không suy nghĩ như một người chuyên nghiệp. Và dù tôi sợ muốn chết cái ý nghĩa đưa tác phẩm của mình ra ngoài thế giới, tôi lại thầm khát khao điều đó. Rồi có một chuyện tuyệt vời đã xảy ra: Một người bạn cho tôi một lời khuyên đơn giản nhưng hữu ích: 

Cậu là nhà văn. Cậu chỉ cần viết thôi.

Câu nói ấy đã chạm vào điều gì đó trong tôi, dấy lên một ngọn lửa trong tôi. Ngày hôm sau tôi đi làm, nhưng đã thay đổi. Đột nhiên, tôi không hành xử như một kẻ nghiệp dư nữa. Điều gì đã thay đổi? Tôi bắt đầu tự gọi mình là nhà văn. Điều đó khiến tôi suy nghĩ như một nhà văn. Và hành xử đúng như một nhà văn.

Kể từ đó, mọi thứ thay đổi. Chỉ trong một năm rưỡi, tôi tạo một blog, tự xuất bản một eBook vào hàng best-seller, có một hợp đồng sách, và tạo một cộng đồng online với hơn 100.000 độc giả. Tôi đã làm như thế nào? Tôi đã tìm ra cộng đồng của mình. Nhận ra rằng không ai chọn mình cả, nên tôi đã tự chọn bản thân và tạo nên lớp độc giả của riêng mình. Sức mạnh của một “cộng đồng” là gì? Đó là một nhóm những người hâm mộ nhỏ nhưng nhiệt huyết tin tưởng vào tác phẩm của bạn tới nỗi sẵn lòng kể với bất kỳ ai về nó. Trong trường hợp của tôi, đó là sự liên kết với độc giả trên blog, nơi tôi đã gây dựng trong vòng một năm rưỡi. Nhờ nhóm những con người tuy ít ỏi nhưng đầy sức mạnh ấy – cộng đồng của tôi – đọc tác phẩm của tôi, tôi mới có thể biến giấc mơ của mình thành hiện thực. Và tôi trở thành nhà văn, một nhà văn thực thụ. Nhóm độc giả ấy giúp tôi thay đổi mức thu nhập của vợ tôi và rồi cả của tôi nữa, để tôi có thể bỏ công việc đã làm. Tất cả những điều đó chỉ diễn ra trong vòng 18 tháng mà thôi.

Hiện giờ, tôi đã có thể hỗ trợ gia đình mình bằng việc viết lách toàn thời gian, điều tôi chưa từng nghĩ là khả thi. Nghe thật kinh khủng, phải không? Nhưng không đâu. Không nếu bạn bỏ thời gian để tạo dựng lớp độc giả của riêng mình. Không nếu bạn có thể tìm thấy cộng đồng của mình. Làm thế nào để tạo nên một lớp độc giả riêng? Vậy, bạn sẽ phải làm điều đó như thế nào? Chi phí nào sẽ bị hi sinh? Đầu tiên, hãy để tôi nhắc rằng đây không phải chuyện may rủi gì đâu. Nó không phải chuyện cứ thế sẽ xảy ra. Tin tôi đi, tôi thử rồi. Tất nhiên, hành trình của mỗi người luôn khác biệt. Nhưng phần lớn tác giả gây dựng được một lượng lớn độc giả online đều làm những điều khác giống nhau. Khi tôi tìm hiểu và áp dụng phương pháp tương tự, tôi đã rất ngạc nhiên vì kết quả. Chia sẻ cùng một thông tin với hàng trăm tác giả khác và chứng kiến họ thành công, hiện giờ, tôi đã tin rằng cách làm đó là phương thức căn bản chứ không phải là trường hợp cá biệt.

Bây giờ, tôi sẽ chia sẻ với các bạn toàn bộ quá trình xây dựng một lớp độc giả trên mạng và trở thành nhà văn thực sự. Bởi vì một khi bạn đã biết bước đường rồi, bạn sẽ có thể chọn lấy những gì mình cần và bắt đầu một hành trình độc lập.

Se-ri gồm 5 phần. Bạn hãy đón đọc những số sau.

Tác giả: Jeff Goins

Người dịch: An

Chủ đề chính: #Viết_lách

Bình luận về bài viết này
0 bình luận

Đang tải bình luận...


Đang tải nội dung cho bạn