PHẠM THANH HUY

7200 người hoang mang vì bị trùng số CMND tại TP.HCM

Đăng 8 năm trước

Việc trùng số CMND gây ra rất nhiều vấn đề nghiêm trọng. Đối với các anh chị đã và đang làm hãy nhanh chóng tra cứu càng sớm càng tốt và tiến hành xác minh và làm lại CMND tại

Việc trùng số CMND gây ra rất nhiều vấn đề nghiêm trọng. Đối với các anh chị đã và đang làm hãy nhanh chóng tra cứu càng sớm càng tốt và tiến hành xác minh và làm lại CMND tại Tổng cục thuế và báo ngay cho cơ quan chức năng. Tra cưu theo link sau : tncnonline.com.vn.

7200 người hoang mang vì bị trùng số CMND tại TP.HCM

Hôm nay các báo trong nước xuất hiện hàng loạt các bài đăng về việc trùng số CMND và các tai nạn dở khóc dở cười đã xảy ra. Bà N (một người bị trùng số CMND) cho biết:

Tới giờ tôi vẫn còn lo lắng không biết khi thực hiện các giao dịch khác thì có vướng mắc gì nữa không? Nếu người trùng số CMND có vi phạm pháp luật, tôi có bị ảnh hưởng gì hay không?.

Ngoài trường hợp của bà N có nhiều trường hợp khác như theo báo Tuổi trẻ. Một phụ nữ 60 tuổi, ngụ tại quận Phú Nhuận gặp rắc rối khi làm hộ chiếu vì trùng số CMND với người đàn ông ở quận 11. Người phụ nữ này cho biết:

Chờ đợi hàng tháng trời, phải đi tới đi lui gặp cán bộ của các cơ quan nhiều lần mới được cấp giấy xác nhận đúng hồ sơ gốc để làm hộ chiếu.

Những trường hợp này đã được giải quyết theo cách linh động nhất là thêm chữ A vào sau số cuối của CMND. Tuy nhiên phát sinh vấn đề khác là gặp rắc rối khi đi làm mã số thuế cá nhân.

Nguyên nhân từ đâu ?

7200 người hoang mang vì bị trùng số CMND tại TP.HCM

Đại tá Vũ Xuân Dung

Trao đổi với ông Dung (theo báo Dân Trí) ông cho biết:

Khi đọc được tin này tôi cũng thấy hoảng, bởi làm sao mà lại trùng số CMND lớn như thế được, bởi như ở TP Hà Nội khi triển khai cấp CMND mới 12 số chúng tôi cũng phát hiện nhiều việc trùng số CMND 9 số.

Theo ông Dung nguyên nhân là do khi làm CMND 9 số, thiết bị dập số được làm thủ công nên không tránh khỏi nhầm số. Ông cho biết thêm:

Có khi số nhảy rồi nhưng vẫn chọn tiếp số đó, cấp 2 số CMND trùng nhau nhưng không biết.

Trao đổi với đội phó đội CMND, PC64 (theo báo Tuổi Trẻ) cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến sai số CMND.

  • Một là người dân ghi hồ sơ sai
  • Hai là cán bộ ghi sai.
  • Ba là do quá trình thủ công, cơ học gây nên sai lệch

Qua những trao đổi trên có thể rút ra được kết luận nguyên nhân chính dẫn đến sự trùng số CMND gây hoang mang cho người dân và cả những nhà chức trách là do sử dụng những thiết bị dập tay thủ công.

Giải pháp cho vấn đề này

7200 người hoang mang vì bị trùng số CMND tại TP.HCM

Theo ông Thành đội phó đội CMND:

Người dân phát hiện trùng số CMND cần làm đơn gửi PC64 hoặc công an các quận huyện nơi đang kí thường trú đề nghị xác nhận số CMND. PC64 sẽ xác minh hồ sơ dữ liệu và trả lời.

Người nào đúng hồ sơ gốc thì được cấp giấy xác nhận để thực hiện tiếp các giao dịch còn không đúng thì sẽ được làm lại CMND sau một tuần.(Theo Tuổi Trẻ)

Ngoài ra còn một số giải pháp khác được đề xuất từ luật sư Nguyễn Duy Bình như sau:

Trước hết các cơ quan chức năng nên ra soát, tổng hợp số liệu và thông báo rộng rãi cho người dân biết trên các phương tiện truyền thông đại chúng để những người bị trùng số kịp thời chỉnh sửa.
Khi thực hiện việc chỉnh sửa số CMND, các quận huyện nên cử cán bộ chuyên trách và phải tạo điều kiện tốt nhất, nhanh nhất để người dân thực hiện thủ tục, không được tắc trách, chậm trễ và phải có sự phối hợp với các công an cấp cơ sở.
Về phía các cơ quan liên quan, khi gặp những trường hợp trùng số cũng không nên quá nguyên tắc, nếu xác định được đó là một công dân có đủ các điều kiện khác để lưu hành, để thực hiện các thủ tục liên quan thì phải tạo điều kiện cho người dân, tránh những trường hợp gây phiền toái như thực tế đã diễn ra.

Chủ đề chính: #số_cmnd

Bình luận về bài viết này
0 bình luận

Đang tải bình luận...


Đang tải nội dung cho bạn