Nhật

Cuộc Sống Ám Ảnh Trên Chiếc "Du Thuyền Corona" Diamond Princess

Đăng 4 năm trước

Theo TheFourVN, gần đây, du thuyền Diamond Princess chở hơn 3.000 người thực hiện chuyến du lịch tham quan các quốc gia châu Á gồm: Việt Nam, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Brunei, Hong Kong, Trung Quốc, Nhật Bản... trong vòng 16 ngày. Ngày 31/1, một hành khách người Hong Kong được xác nhận dương tính với chủng virus mới Corona (hay COVID-19). Sau đó, du thuyền Diamond Princess neo đậu ngoài khơi Yokohama (Nhật) để chuẩn bị cập bến vào ngày 3/2.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra sức khỏe cho hành khách, cơ quan y tế Nhật đã phát hiện thêm một số ca nhiễm bệnh viêm phổi cấp. Đến ngày 13/2, bộ Y tế Nhật xác nhận đã có thêm 44 ca dương tính với virus Corona mới trên tàu Diamond Princess. Tổng số ca nhiễm trên chiếc du thuyền 5 sao giờ đã là 219 người, biến nơi đây thành ổ dịch lớn thứ hai sau Trung Quốc.

Các hành khách bị cách ly được yêu cầu phải ở lại trong phòng của họ, đeo khẩu trang và đi bộ trên boong tàu vài phút mỗi ngày. Ngoài ra họ cần phải giữ khoảng cách ít nhất hai mét với những người khác. Các bữa ăn được chuyển trực tiếp lên phòng, và họ cũng có nhiều lựa chọn: xem TV, xem phim hoặc đọc báo để giết thời gian. Cùng Ohay TV theo dõi diễn biến của họ qua mạng xã hội nhé.

Những ngày đầu tiên bị cách ly trên tàu

Một tweet từ tài khoản quarantinedond1

Ngày thứ nhất: Một món quà nhỏ đến từ tàu Diamond làm chúng tôi rất vui.

Những hành khách phải ở lại trong phòng của họ và không được bước ra ngoài.

Một tweet từ tài khoản Aun Na Tan

Vâng, chúng tôi đang ở trên con tàu ĐÓ. Nhưng chúng tôi vẫn đang rất bình tĩnh và lạc quan. Chúng tôi được an toàn. Chúng tôi được ở bên gia đình. Chúng tôi cảm thấy thoải mái vì được cung cấp những vật dụng cần thiết, thức ăn, nước uống, điện và internet.

Những ngày kế tiếp, nhiệt kế được phân phát. Hành khách sẽ kiểm tra nhiệt độ cơ thể và báo lại với nhân viên y tế.

Một vài tweet từ tài khoản Matthew Smith

Nhiệt kế được phân phát trên tàu Diamond. Họ hướng dẫn tôi đo nhiệt độ cơ thể vài lần một ngày và báo cáo ngay nếu con số vượt quá 37.5 độ C. (Với người Mỹ chúng tôi, 37.5 độ C vào khoảng 99.5 độ F - Google bảo thế)

Cảm giác lo lắng luôn tràn ngập con tàu

Đây là cửa cabin của tôi. Chưa một ai dám bước ra ngoài hay bước vào trong ngưỡng cửa này kể từ tối Chủ Nhật - 2 ngày trước khi việc cách ly được thực hiện.

Đây là cách duy nhất tôi có thể gửi yêu cầu ra bên ngoài.
"Làm ơn cho chúng tôi thêm cà phê."

Mặc dù sống trong tình trạng hoảng sợ và hỗn loạn, nhân viên trên tàu luôn cố gắng tạo điều kiện tối ưu nhất cho hành khách của họ.

Ngày thứ hai: Bữa sáng ngay trên giường. Chúng tôi còn được lựa chọn bữa ăn trưa và cả bữa tối. Tôi rất ấn tượng với sự nhanh chóng của dịch vụ trên tàu.

Cảm ơn tàu Princess. Câu lạc bộ trẻ em (Kids' Club Team) đã ghé qua thăm con gái tôi và tặng thêm đồ chơi, còn có một người bạn chim cánh cụt nữa để con bé không cảm thấy buồn.

Một tweet từ tài khoản だぁ

Diamond Princess đã thông báo họ sẽ hoàn trả toàn bộ chi phí cho khách hàng.
"... Mỗi hành khách trên tàu sẽ được nhận lại 100% phí Future Cruises Credit bằng với số tiền bạn đã chi trả cho chuyến đi này. Phí này được áp dụng cho mọi đặt chỗ trên tàu Diamond Princess trước ngày 28 tháng 2 năm 2021..."

Vài ngày sau đó, hành khách trên tàu cuối cùng cũng được ra ngoài hít thở không khí.

Tôi đã được phép ra ngoài trong vòng một giờ đồng hồ.

Và họ vẫn tiếp tục cuộc sống hằng ngày trên tàu

Bài tập thể dục của cả nhà hôm nay. Planks, tập bụng và trồng chuối.

Một ngày lười biếng với bọn trẻ. Trong khi đó bố chúng nó phải làm việc từ xa.

Ngày thứ sáu bị cách ly: Bữa sáng được phục vụ tận nơi. Rất nhiều món ăn, còn có cả Yakult! Chúng tôi được xem Oscars trong phòng. Đã mấy năm rồi chúng tôi không được xem trực tiếp buổi trao giải vì không có thời gian. Bây giờ thì có rồi, có nhiều nữa là đằng khác.

Một tweet từ tài khoản Kent Frasure

Chúc mừng Brad Pitt. Chúng tôi thật sự được xem chương trình Oscars 2020 phát trực tiếp trên tàu. Xem này!

Một tweet từ tài khoản Shannon

Chúng tôi sắp hết rượu và đã lục lọi hết cả kho cùng nhau. Đây có thể là chai uýt-ki cuối cùng trên con tàu này.

Tuy nhiên nỗi sợ hãi vẫn chưa hề dừng lại ở đó

Một tweet từ tài khoản Yardley Wong

Ngày thứ tư: Nửa đêm chồng tôi cho tôi xem ảnh của một cặp đôi đã bị nhiễm virus được thông báo trên tin tức. Hai người này đã ngồi gần chúng tôi trong trò chơi dự đoán (đây có thể là một trò chơi tập thể trên tàu).

Ngày thứ sáu: Hôm nay bữa sáng của tôi đi kèm với khăn ướt (để giữ vệ sinh).

Chúng tôi hiện đã được cung cấp khẩu trang. Tình hình thật sự nghiêm trọng. Đã có thêm 60 người nhiễm bệnh. Cầu Chúa hãy cứu lấy tàu Princess.

Ngày thứ bảy: Tôi rất lo lắng cho mẹ tôi. Bà không được khỏe. Mạch máu trong mắt đã bị vỡ.

Ngày thứ bảy: Một người bạn trên tàu thông báo cô ấy đã có kết quả dương tính với virus và mẹ cô ấy không được rời khỏi tàu cùng với cô. Tôi đã hứa sẽ gọi cho mẹ cô ấy để đảm bảo bà ấy vẫn ổn, vì bà chỉ ở một mình trong phòng. Tôi bắt đầu lo lắng vì bà không trả lời điện thoại. Hẳn là cô ấy đang rất lo lắng.

Ngày thứ tám: Đã đến lúc cập nhật hình ảnh thực tế. Có thêm 38 ca nhiễm bệnh được xác định.
"Mô tả tình hình trên tàu Diamond PrincessNhật Bản. Thủy thủ đoàn: 1.045 người. Hành khách: 2.666 người."

Nhưng cũng rất may mắn vì chính phủ Nhật Bản đã ra tay

Thuyền trưởng thông báo cho chúng tôi biết bộ Y Tế Nhật Bản đã đưa 45 bác sĩ, 55 y tá và 45 dược sĩ lên tàu. Tôi nghĩ họ đều là tình nguyện viên. Cảm ơn nước Nhật.

Ngày thứ bảy: Đây là lần đầu tiên tôi được quan sát bến cảng kể từ khi bị cách ly. Bên ngoài toàn là xe cứu thương.

Ngày thứ bảy: Truyền thông Nhật Bản đang cố gắng thuyết phục hành khách liên lạc với họ qua điện thoại để tiến hành phỏng vấn.

Ngày thứ bảy: Chuyến viếng thăm từ siêu nhân Gao.

Và mọi người trên tàu vẫn giữ một tinh thần lạc quan nhất có thể

Ngày thứ chín: Chúng tôi còn có cả kế hoạch cho bữa tối ngày lễ tình yêu!

Tôi dùng iPad để tìm hình của con tàu. Con trai tôi đã thực hiện bức vẽ này. Mừng ngày lễ tình nhân nhé!

Nếu không có gì thay đổi thì những hành khách trên chuyến du thuyền 5 sao Diamond Princess sẽ được trả tự do vào ngày 19 tháng 2. Nhờ vào sự hỗ trợ và quan tâm từ chính phủ Nhật Bản nói riêng và toàn thế giới nói chung, những nạn nhân kém may mắn của virus Corona COVID-19 trên đây đã được tiếp thêm sức mạnh để vượt qua nỗi sợ hãi đang bao trùm lên họ.

Chúng ta hãy tiếp tục theo dõi và giúp đỡ họ từ xa, ít nhất là về mặt tinh thần để họ có thể an toàn rời khỏi con tàu trong thời gian sớm nhất.

Nguồn: BuzzFeed

Dịch + Biên tập: Nhật - Ohay TV

Chủ đề chính: #virus

Bình luận về bài viết này