Hoàng Vi

Hà Thần - Nét phá cách táo bạo của dòng phim chuyển thể

Đăng 5 năm trước

Hà Thần kể về một nhóm 4 thanh niên trẻ ngẫu nhiên cùng nhau điều tra một vụ án giết người để rồi từ đó bị cuốn vào một câu chuyện đẫm máu xa xưa cách đây 20 năm. Bốn người với tính cách khác biệt đã trở thành các mảnh ghép hoàn hảo tạo nên một tổ điều tra hoàn chỉnh.

Hà Thần là một trong những bộ phim hiếm hoi tôi cảm thấy đáng xem bất chấp rằng nội dung của nó ngoài tên nhân vật thì chả có mấy liên quan đến nguyên tác, hay nói cách khác đây có thể xem là một câu chuyện đồng nhân Hà Thần của tác giả Thiên Hạ Bá Xướng. Điểm cộng đầu tiên của phim là kịch bản, cái khéo của biên kịch là rất biết cách phát triển một vài chi tiết cốt lõi trong nguyên tác thành một câu chuyện mới rất duyên và khiến người xem chẳng thể rời mắt nổi ngay từ những tập đầu, đi kèm với màu phim trầm và không khí nhanh gọn đặc trưng kiểu điện ảnh khiến phim cuốn hút đến từng phân đoạn.

Bối cảnh phim vẫn là Thiên Tân thành sầm uất nhưng đầy bất an giữa giai đoạn chuyển hóa ta-tây, vẫn là một Quách Đắc Hữu đầy kinh nghiệm và người anh em Đinh Mão cùng nhau sát cánh truy dấu theo loạt án mạng liên tục gây hoang mang dư luận. Thế nhưng, cuộc hành trình đẫm mùi chết chóc và trùng trùng nguy hiểm ấy khác với tiểu thuyết của Thiên Hạ Bá Xướng ở chỗ, nó chẳng còn là lãnh địa độc quyền của đám đàn ông thô lỗ cục súc nữa. Sự xuất hiện của tiểu thần bà hoạt ngôn Cố Ảnh và nàng phóng viên điềm đạm Tiêu Lan Lan theo tôi là một sự cài cắm vô cùng duyên dáng của biên kịch phim, nói không ngoa đây thật sự là một sự cứu rỗi dành cho những ai đang quá mệt mỏi với những câu chuyện drama tẻ nhạt chiếm sóng tràn lan gần đây, hoặc ngán tận cổ với dòng phim mì ăn liền tràn ngập lũ trai mặt hoa da phấn nói năng cộc lốc, mặt luôn chỉ có đúng một biểu cảm đơ cứng hay mấy em gái bánh bèo thích tỏ ra thông minh và ưa chứng tỏ nữ quyền theo mô-tuýp ngôn tình sến súa thời kỳ đầu.

Trước hết, phải khẳng định một điều, Hà Thần hoàn toàn không phải ngôn tình vì nếu xem phim mà chăm chăm chờ xem diễn biến tình cảm giữa mấy nhân vật chính thì bảo đảm là thất vọng đến 99%, nhưng Hà Thần cũng khác với kiểu phim phiêu lưu mạo hiểm với một đám đàn ông cùng nhau chiến đấu vì tình huynh đệ (điển hình là mấy phim của Nam Phái Tam Thúc) bởi một lẽ đơn giản mấy gã trai trong phim chẳng có cái lý tưởng cao đẹp nào để cùng hướng tới ngoài việc vô tình bị cuốn vào việc điều tra cùng một vụ án lớn, và sau đó thì sao? Ai đang mơ mộng một mối tình nam – nam đặc sắc thì thôi quên đi nhé, vì còn hai em gái đang lăm le sau lưng hai ảnh kia kìa. Và tin tôi đi, hai cổ hoàn toàn không phải là kiểu nhân vật bình phong cho một mối tình đam mỹ trá hình nào đó đâu.

Về nội dung, Hà Thần kể về một nhóm 4 thanh niên trẻ ngẫu nhiên cùng nhau điều tra một vụ án giết người để rồi từ đó bị cuốn vào một câu chuyện đẫm máu xa xưa cách đây 20 năm. Bốn người với tính cách khác biệt đã trở thành các mảnh ghép hoàn hảo tạo nên một tổ điều tra hoàn chỉnh theo đúng mô-tuýp phim hình sự hiện đại: Đội trưởng Quách Đắc Hữu nhanh trí và lắm chiêu trò tinh quái, bác sĩ pháp y Đinh Mão nghiêm túc và rất đa tài, điều tra viên Cố Ảnh luôn hoạt ngôn và cực kỳ tháo vát, và cuối cùng là chuyên gia tìm kiếm thông tin Tiêu Lan Lan, là một người ổn trọng và hiểu chuyện.

 Họ bắt đầu chỉ là mối quan hệ hợp tác mang tính lợi ích qua lại, rồi ngày ngày sát cánh bên nhau, thứ cảm giác khó chịu do khác biệt lúc đầu dần mờ đi và theo một cách tự nhiên, họ trở thành bạn bè, và đến khi kề vai nhau đối mặt với hiểm nguy, vượt qua ranh giới sinh tử để cùng tìm ra sự thật bị che giấu nhiều năm, thứ tình cảm tưởng chừng như chỉ là tạm bợ giữa họ không biết từ khi nào đã phát triển thành một mối liên kết sâu sắc và bền vững. Mô tuýp phim không mới nhưng tình tiết được sắp xếp hợp lý chặt chẽ, mạch phim dẫn dắt tốt, ít chi tiết thừa và có plot-twist đúng thời điểm để thu hút người xem chính là một điểm mạnh của kịch bản chuyển thể Hà Thần. Sau đây là vài nét về các nhân vật chính của phim:

1. Quách Đắc Hữu

Lão đại của Thiên Tân Tứ Thần là tiểu hà thần Quách Đắc Hữu – gã vốn là một đứa trẻ mồ côi cha mẹ, được lão hà thần Quách Thuần nhặt về nuôi rồi cứ thế lăn lóc mà lớn lên trong cái miếu Long Vương xiêu vẹo. Quách Đắc Hữu tuy chẳng được ăn học nhiều nhặn gì nhưng lại được trời phú cho một thiên chất cực kỳ linh mẫn, thân thủ linh hoạt lại rành về sông nước. Với tính cách hào sảng, cùng bộ dạng xuề xòa thoải mái, gã dễ dàng làm thân với đủ mọi hạng người từ phường kỹ nữ đến đám bốc xếp cửu vạn khắp mọi ngõ ngách Thiên Tân thành. Thế nhưng ẩn sau vẻ ngoài tưởng chừng vô tâm lông bông ấy lại là một đầu óc vô cùng thông tuệ, khả năng quan sát cùng tư duy sắc bén, đi kèm với một sự khôn khéo tự nhiên như ngấm vào máu mà chỉ những đứa trẻ lớn lên trong khu ổ chuột mới có, đã tạo thành một tiểu hà thần đầy cá tính đứng đầu nhóm bộ tứ.

2. Đinh Mão

Lão nhị của bộ tứ là Đinh Mão – đại thiếu gia sinh ra đã ngậm thìa vàng của Thương Hội Tào Vận, một trong những gia tộc phú quý bậc nhất của vùng Thiên Tân. Tuy vẻ ngoài đậm chất công tử bột, nhưng Đinh Mão lại không phải kiểu con nhà giàu chỉ quen ăn sung mặc sướng, yếu đuối vô năng, thay vào đó, với niềm đam mê nghiên cứu khoa học và tấm bằng bác sĩ pháp y, có thể nói anh chính là hình mẫu mọt sách điển hình, rất thẳng thắng và nguyên tắc nhưng cũng cực kỳ ngây ngô và cả tin. Đinh Mão giữ vị trí vừa là “chuyên gia” vừa là “thằng ngốc” trong nhóm, anh thừa khả năng quan sát chi tiết và tư duy logic, nhưng lại thiếu đi một chút tinh tế ma mãnh để đối phó với sự dối trá phù phiếm của cuộc đời. Nhưng cũng chính những khiếm khuyết đó lại khiến vị trí của anh càng trở nên hòa hợp hơn trong cả nhóm, tạo nên một tiểu Đinh thường xuyên bị đồng bọn ăn hiếp nhưng vẫn đáng yêu vô cùng.

3. Cố Ảnh

Người tiếp theo của nhóm chính là Cố Ảnh – đây chính là nhân vật yêu thích của tôi và cho đến tận thời điểm kết thúc phim thì niềm yêu thích của tôi với vị “tiểu thần bà” này chỉ có tăng mà không hề giảm một tẹo nào. Đừng để vẻ ngoài “rực rỡ” của cô nàng đánh lừa trong 1, 2 tập đầu mà vội đánh đồng cô với kiểu nhân vật nữ ồn ào vô duyên và lố lăng tràn lan trên màn ảnh dạo gần đây. Cố Ảnh là kiểu nhân vật nữ độc nhất vô nhị mà bạn chẳng dễ gặp được ở bất kỳ dòng phim chuyển thể ngôn tình nào đâu nhé. Cùng là kiểu con gái lớn lên trong nghèo khó, nhưng lại chẳng bao giờ gồng mình tỏ ra mạnh mẽ như kiểu mấy cô nàng cỏ dại nhan nhản trong phim Hàn; rất thẳng thắng và luôn yêu ghét rõ ràng, cực kỳ hoạt ngôn, hài hước nhưng lại rất biết tiết chế ở mức thừa đáng yêu nhưng lại chẳng một chút phản cảm; 

Nói tóm lại, chỉ cần Cố Ảnh xuất hiện thì mọi chuyện đều có thể giải quyết theo cách nhẹ nhàng và đơn giản nhất, chẳng hạn như cửa khóa ư?, không thành vấn đề, chị đẩy phát là cửa mở ngay; đầu gấu canh cửa?, đừng có lo, có chị đây và chị sẽ “giải quyết” các “em ấy”; Hắc Ẩn bà gây khó dễ?, một viên đá trừ tà là xong ngay và luôn nhé v.v và v.v . Với khả năng ứng biến cực kỳ linh hoạt và tháo vát trong hầu hết mọi tình huống kết hợp nhuần nhuyễn kiểu phong cách tưng tửng rất duyên của mình và khả năng phối hợp ăn ý trọn vẹn của cô với cả 3 người còn lại khiến cho Cố Ảnh trở nên một mảnh ghép không thể thiếu đồng thời là mood-maker là của cả nhóm.

4. Tiêu Lan Lan

Người cuối cùng của nhóm bộ tứ cũng là người ít nói và điềm đạm nhất bọn – cô nàng phóng viên Tiêu Lan Lan. Tiêu tiểu thư, xuất thân hiển hách, là ái nữ của một trong những quan chức cấp cao quyền lực đủ che một khoảnh trời Thiên Tân nhưng lại chẳng cam lòng nhốt mình trong khuê phòng, làm một con búp bê sứ được nâng niu mà lại chọn sống với nghề ký giả, ngày ngày ăn bờ ngủ bụi, chạy khắp nơi viết bài. Đây có thể xem là một thành viên không thường trực của nhóm “tứ thần” vì chả mấy khi thấy cô xuất hiện cùng “đám tiểu tặc” kia trong mấy phi vụ đào mộ khoét vách nhà người, nhưng lại luôn góp mặt trong những lúc cần thiết nhất khiến cho sự hiện diện của mình trở nên rất hữu ích.Nếu chỉ nhìn vẻ ngoài nhỏ nhắn xinh xắn cùng điệu bộ nói chuyện từ tốn của cô nàng này, thì hẳn ối người cho rằng cổ chính là kiểu tiểu thư nhà giàu lễ nghĩa chu toàn, quen an nhàn sung sướng; nhưng mà tôi bảo đảm suy nghĩ này của các bạn sẽ hoàn toàn bốc hơi khi nhìn thấy cổ một mình lẻn vào nhà xác của bệnh viện của Tào Vận thương hội, và nếu như Cố Ảnh có thể chẳng tốn sức vật ngã vài tên du côn thì Tiêu Lan Lan cũng sẵn sàng cầm ghế đập ngất mấy tên đầu gấu trong động nha phiến tại khách sạn Tụ Hoa. 

Nếu như thế vẫn chưa đủ cool thì hãy xem thêm cảnh cổ chiến đấu với xác sống đi, bạn sẽ hiểu ra rằng tại sao tôi lại nói cô gái này hoàn toàn đủ tư cách đứng sóng vai cùng 3 đồng chí còn lại. Mặt khác, sự điềm đạm ôn hòa và luôn sẵn sàng lắng nghe của Tiêu Lan Lan khi xếp cạnh tính cách năng động hoạt náo của ba người còn lại chẳng những không hề bị cô lập , lạc lõng, ngược lại chính sự ổn trọng của cô mới là nhân tố dung hòa tính cách cả nhóm, giống như điểm nhãn cho rồng, khiến cô vô cùng xứng đáng với vị trí cuối cùng của Thiên Tân Tứ thần.

Hoàng Vi

Chủ đề chính: #Hà_Thần

Bình luận về bài viết này
0 bình luận

Đang tải bình luận...


Đang tải nội dung cho bạn