Mạnh Cường

Phần 2 của câu chuyện 9000$/ tháng

Đăng 4 năm trước

Ở phần trước, chúng ta đã nói về tiềm năng và cơ hội của việc trở thành User research, hay còn gọi là UX Research - một phần vô cùng quan trọng trong quy trình thiết kế để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Và hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem, UX Researcher thường làm những công việc gì nhé !

Thường nằm ở phần đầu của quy trình thiết kế, nó bao gồm việc thực hiện rất nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau để thu được những dữ liệu và phản hồi quý giá từ khách hàng. Khi thực hiện nghiên cứu người dùng, bạn sẽ tương tác và quan sát những đối tượng “người dùng mục tiêu”, nhằm mục đích thấu hiểu nhu cầu, hành vi, và những khó khăn liên quan tới việc sử dụng sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang thiết kế. 

Cuối cùng, UX Research còn có nghĩa là sự khác biệt giữa những thiết kế thực chất ra là dựa trên những giả định và phỏng đoán, và sau đó tạo ra những sản phẩm mà giải quyết được triệt để vấn đề của người dùng. Nói cách khác: Chúng ta không được bỏ qua bước Nghiên cứu (Research)!

1. Vậy UX Research là gì?

User experience research (UX Research) là việc nghiên cứu người dùng một cách có hệ thống nhằm mục đích thu thập những suy nghĩ ẩn giấu của họ mà sẽ giúp cho bạn hoàn thành quy trình thiết kế sản phẩm tốt hơn. Với việc sử dụng linh hoạt vô vàn những kỹ thuật nghiên cứu người dùng, bạn sẽ hiểu hơn về nhu cầu, hành vi, thái độ, và những khó khăn của khách hàng trong quá trình sử dụng. 

Thường được làm ở đầu mỗi dự án - nhưng cũng vô cùng quan trọng - nó bao gồm rất nhiều phương pháp mà cung cấp cả những dữ liệu định tính và dữ liệu định lượng liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn.

2. Vậy một UX Researcher thường làm những gì?

UX Researchers thực hiện một chuỗi các nghiên cứu mà cung cấp cả dữ liệu định tính và định lượng. Dữ liệu định lượng là những con số, là những thứ có thể đo đếm được, trong khi đó dữ liệu định tính thì không. “Bao nhiêu người dùng ghé thăm Trang chủ của bạn trong 1 tháng?” là một ví dụ về một câu hỏi cần một câu trả lời là dữ liệu định lượng, “Vì sao 500 người không thanh toán sau khi đã bỏ hàng vào giỏ?” lại là một ví dụ về một câu hỏi cần câu trả lời là dữ liệu định tính. 

Những phương pháp nghiên cứu trải nghiệm người dùng dựa trên 3 kỹ thuật sau:

  • Quan sát: UX Researchers quan sát cách mọi người tương tác và sử dụng một sản phẩm, và tìm kiếm những cử chỉ hành vi đặc biệt của khách hàng để có thể thấu hiểu cách người dùng nghĩ về sản phẩm. Liệu họ có thấy nó dễ sử dụng? Liệu hành vi của họ có phản ánh đúng những gì mà người thiết kế nghĩ rằng họ sẽ làm?
  • Thấu hiểu: UX Researchers luôn luôn mong muốn có thể thấu hiểu được “khuôn mẫu tâm lý”. Theo như Nielsen Norman Group, một “khuôn mẫu tâm lý” là thứ mà người dùng biết (hoặc họ nghĩ là họ biết) về một hệ thống ví dụ như trang web hay ứng dụng của bạn. Khi một người ghé thăm một trang web, họ hành động theo như những gì “khuôn mẫu tâm lý” mách bảo. Nếu họ click vào hình một “chiếc kính lúp”, họ tin rằng thanh tìm kiếm sẽ hiển thị ra; hay nếu họ click vào logo công ty ở trên cùng, họ nghĩ rằng nó sẽ quay trở lại trang chủ; và vân vân.. Vì vậy, việc những thiết kế cần phải khớp với “khuôn mẫu tâm lý” của người dùng là rất quan trọng.
  • Phân tích: UX Researchers phải không chỉ có khả năng quan sát và thấu hiểu hành vi người dùng tốt, mà còn phải có khả năng đào sâu và phân tích chúng. Họ cần phải phân tích những phát hiện của mình để tìm ra những đặc điểm và xu hướng mà họ, sau đó, có thể chia sẻ với đội thiết kế UX theo một cách dễ hiểu nhất.

3. Những ứng dụng nghiên cứu mà thường được sử dụng:

  • Phỏng vấn trực tiếp: Đây có thể là cuộc phỏng vấn 1-1 hoặc là phỏng vấn một nhóm người dùng bao gồm nhiều loại người. UX Researcher có thể hỏi những câu hỏi cụ thể, thường là cố tạo ra những cuộc nói chuyện thoải mái, hoặc, một cuộc “phỏng vấn văn hóa”, quan sát những gì các ứng viên làm với những chế độ tự nhiên và xem họ tương tác, sử dụng sản phẩm như thế nào.
  • Khảo sát người dùng: Các nhà nghiên cứu có thể gửi những bản khảo sát online vào những nhóm người dùng mục tiêu để thu thập được suy nghĩ của họ về sản phẩm. Dù đây là một cách hiệu quả và tiết kiệm với mục tiêu thu thập được số lượng phản hồi từ người dùng, mặt trái của nó là thiếu đi những minh chứng về cử chỉ hành động của người dùng. Vì người nghiên cứu không thể trực tiếp nhìn thấy người dùng, họ sẽ mất đi cơ hội thấy những thứ mà một cuộc khảo sát không thể thấy. 
  • Bài kiểm tra khả năng sử dụng: Các nhà nghiên cứu có thể chia sẻ những bản mẫu sản phẩm cho những đối tượng người dùng mục tiêu để xem họ tương tác và sử dụng chúng như thế nào. Việc này có thể được thực hiện online hoặc trực tiếp, và người dùng tham gia vào bài kiểm tra cần phải được khuyến khích chia sẻ về quá trình sử dụng sản phẩm. Đây là một cách tuyệt vời để biết rằng liệu thiết kế được tạo ra đã thực sự khớp với “khuôn mẫu tâm lý” hay chưa.

UX là một lĩnh vực đang phát triển và giàu tiềm năng. UX Designer thường quan tâm hơn đến những kết quả cuối cùng của dự án là những giải pháp, thì UX Researcher thường là người quan tâm đến nhu cầu, mong muốn và những khó khăn của người dùng. Không phải một nghề quá khó, nhưng cũng không phải đơn giản. Song mức lương 9000$/tháng thì vẫn thực sự là một món hời.

Chủ đề chính: #thiết_kế_ux

Bình luận về bài viết này
0 bình luận

Đang tải bình luận...


Đang tải nội dung cho bạn