Lan Nguyễn Thích ngao du đây đó, thích tự do tự tại. Với quan điểm không chia sẻ thì thôi, đã chia sẻ thì nó phải chân thật. Có thể mình không phải là một "tay viết" cừ khôi, nhưng mỗi bài viết của mình chứa đựng những trải nghiệm thực tế và tâm tư của một người viết bài có trách nhiệm.

Kinh nghiệm du lịch Philippines – Kỳ 1: Đường đến đến El Nido

Đăng 5 năm trước

Chia sẻ nghiệm du lịch Philippines, hướng dẫn đường đến El Nido từ Tp. HCM, chi tiết chi phí và những điều cần lưu ý trong lộ trình.

El Nido à? Là gì thế nhỉ? Sao cái tên nghe như biệt danh cầu thủ bóng đá ấy vậy ta (Gần giống “El Nino” là biệt danh của cầu thủ người Tây Ban Nha, Fernando Torres)? Đó là cảm xúc của mình khi lần đầu nghe đến cái tên El Nido. Vài năm trước, hẳn đây là địa danh còn khá xa lạ, nhưng thời gian gần đây, khi nhắc đến du lịch Philippines, người ta thường nghĩ đến El Nido như một thiên đường biển đảo thay vì Boracay đấy.

El Nido đẹp là điều không phải bàn cãi, tuy nhiên hành trình đến đây cũng khá là nhiêu khê. Mình sẽ hướng dẫn chi tiết về cách di chuyển và chi phí, cuối cùng, El Nido có đáng để đến không? Mình xin nhường lại cho mọi người tự kết luận nhé.

1. Hướng dẫn di chuyển từ TP.HCM đến El Nido

El Nido nằm ở phía bắc tỉnh đảo Palawan, Philippines. Từ Tp. HCM, không cótuyến bay thẳng đến El Nido cũng như Palawan, vì thế, để đến được đây, chúng ta phải bay đến Manila trước, từ Manila bạn có hai phương án, một là bay thẳng đến El Nido (phương án này đắt xắt ra miếng nhé và ít chuyến bay), hai là bay hoặc đi tàu thủy đến thành phố trực thuộc tỉnh Palawan là Puerto Princesa, rồi từ Puerto Princesa đi xe khách hoặc “phượt” xe máy đến El Nido. Để dễ hình dung hơn, các bạn nhìn sơ đồ phương án di chuyển này nhé:

Chặn 1: Từ Tp. HCM đến Manila

Trước đây, giá vé máy bay đến Philippines không rẻ, chủ yếu săn vé từ hãng Cebu Pacific, nhưng Air Asia đã vào cuộc và thường xuyên mở bán vé bay từ Tp. HCM đến Manila với giá khá cạnh tranh, thời điểm mình bay là đầu tháng 3/2018, mức vé bay khứ hồi khoảng 2.7 triệu đồng (đã bao gồm các loại thuế phí và phí giao dịch ngoại tệ), thời điểm tháng 3 là bắt đầu vào mùa cao điểm du lịch ở Philippines, đặc biệt là cuối tháng 3 đầu tháng 4 (dịp lễ Phục sinh), nên nếu tránh thời gian này, giá vé có thể rẻ hơn.

Chặn 2: Từ Manila đến El Nido

Phương án 1: Bay trực tiếp từ Manila đến El Nido

Thời điểm mình đi (hình như hiện tại vẫn là như thế) thì chỉ duy nhất một hãng có chuyến bay thẳng từ Manila đến El Nido là AirSWIFT, số lượng chuyến bay giới hạn trong một số khung giờ nhất định và dĩ nhiên, cái gì độc quyền mà chẳng đắt? Mình không nhớ giá bao nhiêu, nhưng mình không đủ “sang chảnh” để lựa chọn phương án này.

Phương án 2: Bay/ đi tàu thủy từ Manila đến Puerto Princesa trước rồi di chuyển bằng xe khách hoặc xe máy từ Puerto Princesa đến El Nido

Sau khi bay từ Tp.HCM đến Manila, mình bay tiếp từ Manila đến Puerto Princesa, mình vẫn chọn Air Asia do giá vé cạnh tranh hơn Cebu Pacific (gần 1.9 triệu đồng cho vé khứ hồi). Sau đó nghỉ ở thành phố Puerto Princesa một đêm, sáng hôm sau khởi hành đến El Nido bằng xe khách. Ngoài ra, để đến Puerto Princesa, từ Manila bạn có thể đi tàu của hãng 2GO Travel, tuy nhiên thời gian lênh đênh trên biển khoảng 12 tiếng.

• Di chuyển bằng xe khách đến El Nido

Thời gian di chuyển khoảng 5-6 tiếng thì đến được bến xe El Nido, xe khách ở Puerto Princesa là loại 16 chỗ, hầu hết các nhà xe ấn định giá vé và giờ khởi hành tương tự nhau, khoảng 550 Peso/chiều và đón khách tại khách sạn lúc 8 giờ sáng hoặc trưa (mình quên giờ khởi hành buổi trưa rồi).

Cảm nhận của mình là xe di chuyển nhanh, trên đường dừng trạm 1 lần để ăn uống và “giải quyết nỗi buồn”,tài xế chạy xe chắc tay và trong lúc di chuyển, các xe thường nhường nhịn nhau, không tranh đường.

Mẹo: ở El Nido, để ra đảo chơi bạn phải sử dụng dịch vụ thuyền tour và hầu như tất cả nhà tour đều ấn định vé tour như nhau, giờ giấc tương đồng và cấu trúc tour cũng thế, phân thành bốn tour chính là tour El Nido A, B, C, D và một số tour kết hợp (trừ khi bạn thuê thuyền riêng thì giờ giấc và điểm đến linh hoạt hơn) nên nếu muốn đi tour, bạn nên mua vé ở chính nhà tour mà bạn mua vé xe khách, như thế họ sẽ chiết khấu vài trăm Peso, bạn có thể dùng tiền này để đóng phí môi trường.

• Di chuyển bằng xe máy đến El Nido

Nếu bạn bị say xe hay đơn giản là bị “lên máu” phượt thì phương án di chuyển từ Puerto Princesa đến El Nido bằng xe máy là đáng cân nhắc. Mình có đọc qua một số bài chia sẻ thì người ta bảo rằng đi xe máy đến El Nido là một lựa chọn hơi bị phiêu lưu, trên nơi đất khách quê người, đường xá xa xôi sẽ khiến bạn gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, đối với dân phượt chính hiệu thì đoạn đường 230km bằng xe máy không là gì cả và theo mình quan sát trong lúc ngồi xe khách thì đường đi khá tốt, đường chủ yếu lát bằng bê tông (không phải đường nhựa), di chuyển khá an toàn, cảnh đẹp.

Nếu có dịp quay lại đây, có lẽ mình sẽ thử đi bằng xe máy, vì mình rất ngán ngồi xe khách, nếu không “xí” được ghế phía trước mà phải ngồi phía sau thì mình say xe kinh khủng, đi bằng xe máy mình có thể ghé dọc đường, có một nơi gọi là Port Barton nằm trên trục đường từ Puerto Princesa đến El Nido, nghe nói ở đây đẹp mà hoang sơ và vắng lặng hơn El Nido. Nhưng đây chỉ là quan điểm cá nhân của mình, bạn nên cân nhắc kỹ xem có đủ tự tin để đi bằng xe máy không nhé.

Giá thuê xe máy khoảng 450P –700P/ngày tùy loại xe, bạn nên giữ số điện thoại của người cho thuê để cầu cứu khi cần thiết.

Phương án 3: Coron vẫy gọi

Mở google maps lên nào, bạn sẽ thấy Coron cũng thuộc tỉnh Palawan, đảo này nằm gần Manila hơn so với khu vực El Nido hay Puerto Princesa. Bên cạnh El Nido, Coron cũng là một điểm đến thú vị với những nét đẹp của riêng mình. Có nhiều du khách muốn đến cả nơi El Nido và Coron, để di chuyển giữa hai thắng cảnh này, bản có thể sử dụng dịch vụ tàu nhanh (thời gian di chuyển khoảng 3 – 4 tiếng) hoặc tàu thường (thời gian di chuyển 7 – 8 tiếng), tất nhiên là giá cả chênh lệch nhau rồi.

Vậy nên, nếu Coron nằm trong sách điểm đến của bạn, bạn có thể bay hoặc đi tàu đến Coron trước (tương tự như từ Manila đến Puerto Princesa nhưng mình nhớ Air Asia chưa có chuyến bay đến Coron, các hãng khác có thể giá không cạnh tranh bằng, đi bằng tàu 2GO travel thời gian cũng cỡ 10 tiếng), tham quan Coron cho đã đời rồi sau đó đi tàu đến El Nido.

2. Tổng hợp chi phí di chuyển từ Tp.HCM đến El Nido

Để thuận tiện cho việc tính toán chi phí di chuyển, mình tổng hợp ở đây các loại phí máy bay, tàu, xe để mọi người tham khảo nhé. Tuy nhiên, giá cả mà, nó lên xuống theo cung cầu nên mọi người nên kiểm tra lại trên các trang thông tin của hãng để biết chính xác giá vào thời điểm mình dự tính đi. Mình tính giá theo Peso, 1 Peso xấp xỉ 450 VND. Lưu ý: đối với những chi phí thực tế mình đã trả vào tháng 3/2018 thì mình ghi số cụ thế, còn lại thì ghi số tương đối tham khảo từ các trang thông tin của các hãng vận chuyển.

Giá vé máy bay:

• Vé máy bay từ Tp.HCM - Manila (khứ hồi, hãng Air Asia): 6,036 P
  • Vé máy bay từ Manila - Puerto Princesa (khứ hồi, hãng Air Asia): 4,200 P
  • Vé máy bay thẳng từ Manila - El Nido (1 chiều, hãng AirSWIFT): khoảng từ 4,500 P - 8,000 P tùy thời điểm, chi tiết lịch trình bay và giá vé xem tại đây.
  • Vé máy bay từ Manila - Coron (1 chiều, các hãng nội địa): 4,500 P - 15,000 P tùy thời điểm, Air Asia chưa thấy khai thác tuyến này.

Giá vé tàu, xe khách, thuê xe máy:

• Vé tàu 2GO Travel: hãng tàu này cung cấp nhiều hạng vé và nhiều điểm đến, để biết chính xác giá vé, lịch trình và điểm đến, tham khảo tại đây.
  • Giá vé các loại tàu nhanh, tàu thường, phương tiện di chuyển thuê riêng có thể tham khảo tại đây.
  • Vé xe khách di chuyển từ Puerto Princesa - El Nido: 600 P/ chiều, có rất nhiều hãng để lựa, bạn thấy xe hãng nào có vẻ mới mới thì đi thôi.
  • Thuê xe máy: từ 450 P - 700 P tùy loại xe

Giá di chuyển bằng Tricycle:

Tricycle là phương tiện giao thông đặc trưng tại Philippines, bạn có thể bắt xe Tricycle để đi lại xung quanh, giá rẻ, ngồi cũng khá thoải mái và thú vị, nhưng phải trả giá nhé, một xe có thể ngồi được 2 - 3 người.

Giá cả xe tricycle ở Puerto Princesa thường được niêm yết và dán ngay trên xe, bạn có thể nhìn để tham khảo để trả giá, khách du lịch hay bị chém khoảng này. Ở El Nido thì giá cả tricycle mắc hơn.

Hi vọng những chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho các bạn lập kế hoạch thật tốt cho chuyến du lịch Philippines của mình. Hẹn gặp lại vào kỳ 2 nhé.

Video dưới đây ghi lại ngày đầu tiên của mình khi đặt chân đến Philippines, mời các bạn xem nhé:

Du lịch Philippines - Từ Tp.HCM đến Puerto Princesa

Chủ đề chính: #du_lịch_philippines

Bình luận về bài viết này